วันอังคารที่ 25 พฤศจิกายน พ.ศ. 2557

มาปีนังทั้งที หาอะไรกินดี

"ปีนัง" เมืองนี้เป็นเมืองต้นๆ ในมาเลเซียที่นักท่องเที่ยวมักแวะเวียนมาเยื่อนนอกจาก KL, Ipoh, Malaka ปีนังเป็นเมืองที่มีเสนห์ทางวัฒนธรรมจีนฮอกเกี้ยน เพราะเมืองนี้เป็นเมืองท่าหลักในการส่งสินค้าไปประเทศต่างๆ ของมาเลเซีย ทำให้มีผู้คนหลายชาติแวะเวียนมาทั้งคนฝั่งตะวันตก และฝั่งตะวันออก ดังนั้นอาหารของคนปีนัง โดยเฉพาะของคนจีนที่นี้เลยเป็นที่กล่าวขานสำหรับผุ้คนที่มาเยือน วันนี้ผมขอแนะนำรายการอาหาร 12 อย่างที่ต้องลองเมื่อมาปีนัง ข้อมูลต่างๆ ผมนำมาแผ่นพับที่ทางการมาเลเซียแจกให้ฟรีที่สนามบิน หรือตามโรงแรม ผมเห็นว่ามีประโยชน์สำหรับนักเดินทางเลยขอนำมาไว้ใน blog ผมนะครับเพื่อช่วยประชาสัมพันธ์ให้เฉยๆนะครับ ไม่ได้ลอกเลียน

หาข้อมูลเพิ่มเติมที่ www.visitpenang.gov.my
"Penang Street Food"
ในเอกสารมีแนะนำด้วยนะครับว่าร้านไหนอร่อย อยู่ตรงไหน ถ้าอยากเดินหาตามแผนที่เหมือนที่ผมเคยลองดูก็ตามสบายครับ
Banner
อาหารแนะนำเมื่อมาเมืองปีนัง
1. Char Koay Teow
เป็นอาหารจานสำคัญเลยนะครับ ใครๆมาก็ต้องหาลองกินกันพลาดไม่ได้ รสชาติหน้าตา จะคล้ายๆผัดซี้อิ้ว+ผัดขี้เมาบ้านเรา ส่วนมากแล้วจะใส่ seafood ที่มีกุ้ง หอยแครง ปลาหมึก วางมาบนใบตอง ถ้าหากินตามร้านดังๆ อาจจะต้องรอนานหน่อยนะครับเพราะคนผัดจะผัดทีละ 1 จานเพื่ออะไรไม่รู้ ถ้าไม่ซีเรียสมากก็หากินตามร้านอื่นๆได้ ก็จะฟินเหมือนกัน และไม่เสียอารมณ์รอด้วยครับ ราคาประมาณ RM4.5-6.0


2. CENDOL ลอดช่อง+ถั่วแดง
บ้านเราเรียก "ลอดช่องน้ำแข็งใส" คนที่นี้มันจะใช้อาหารถ้วยนี้แทนเครื่องดื่มเย็นๆ ในช่วงยามบ่ายๆ ของวันที่แดดร้อนๆ เป็นที่นิยมของคนมาเลย์ทั้งจีน มาเลย์ และอินเดีย แต่ละร้านจะมีส่วนผสมที่แตกต่างกันไปนิดหน่อยแต่หลัก ๆ แล้ว คือ ลอดช่อง ถั่วแดงต้ม นำ้เชื่อม น้ำกะทิ และ น้ำตาลทรายแดง  จุดเด่นที่คนมาเลย์ว่าอร่อยคือ การใส่น้ำตลาดทรายแดงละเอียดจะทำให้รสชาติที่ดี และมีกลิ่นหอม แต่เค้าจะไม่เน้นที่น้ำกะทิเหมือนลอดช่องที่เมืองไทย ลองชิมดูครับ ราคาประมาณ RM1.8 - 2.5

3. FRIED OYSTER  หอยทอด
จานนี้ก็จะเหมือน หอยทอด ที่เมืองไทยแต่จะใช้หอยนางรมตัวเล็กเป็นส่วนประกอบหลักแทนหอยแมลงภู่ ถ้าร้านที่อร่อยๆ มักจะเน้นที่จะทอดให้แป้งที่ทอดกับหอยนั้นกรอบเหลือง และฟู และจะทานคู่กับซอสพริกเหมือนกับการกินหอยทอดในเมืองไทย ราคาประมาณ RM5-8.00

4. 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น