วันอาทิตย์ที่ 15 กันยายน พ.ศ. 2556

กฏ กติกา มารยาท การรับประทานอาหารที่ร้านอาหาร food court ในมาเลเซีย

หลายคนคง งง ว่าทำไมต้องมีกฏ กติกา มารยาทในการปฏิบัติตัวในการกินอาหาร Food Court เนื่องจากคนประเทศมาเลเซียมีลักษณะการรับประทานอาหารที่แตกต่างจากคนไทย โดยส่วนมาก 90% ทั้งคนจีน คนอินเดีย หรือมาเลย์มักจะรับประทานอาหารนอกบ้านเป็นหลักทั้งเช้า กลางวัน บ่าย เย็น ดึก ดังนั้นธรรมเนียมในการกินก็ต่างไปจากบ้านเราเหมือนกัน 

1. ต้องจ่ายเงินเมื่ออาหารเสริ์ฟถึงโต๊ะ พูดง่ายๆจ่ายก่อนกิน โดยมากมักจะเป็นร้านของคนจีน แต่ถ้าเป็นร้านอาหารคนอินเดีย หรือคนมาเลย์กินก่อนจ่ายก็ได้

2. โดยปกติแล้วคนมาเลเซียมักจะจ่ายอาหาร หรือเครื่องดื่มของตัวเอง แม้นว่าจะรับประทานร่วมโต๊ะกันเรา (ยกเว้น เราเลี้ยงเค้า หรือ เค้าเลี้ยงเรา) ไม่ค่อยใช้ธรรมเนียมหารเท่ากันอย่างที่คนไทยทำๆกัน

3. ร้านอาหารไม่มีบริการกระดาษทิชชูฟรี ดังนั้นอย่าลืมพกไปเอง หรือถ้าจะเอาสะดวกเค้ามีจำหน่าย ห่อละ RM0.20-0.50 ไม่ว่าจะไปกินอาหารที่ร้านอาหารไหน เมืองไหน ก็จะไม่มีทิชชูให้ ยกเว้นเป็นภัตตราคารใหญ่ๆ เป็นที่รู้กันของคนที่นั้น แต่เดี๋ยวนี้บ้านเราในบางร้านก็เริ่มจะไม่มีบริการทิชชูแล้วเหมือนกัน

4. ถ้าไปรับประทานอาหารเช้า เที่ยง ที่ food court อย่านั่งแช่นาน รีบทาน รีบไป เพราะโต๊ะมีจำกัด เค้าต้องการให้ลูกค้าใหม่มาทานบ้าง อย่าทำนิสัยสั่งกาแฟ 1 แก้วเล่นนั่งแช่สัก 1ชม. ถ้าสังเกตพนักงานจะรีบมาเก็บจาน ชาม เมื่อเรารับประทานเสร็จทันที

5. ถ้าร้านค่อนข้างแน่น แล้วโต๊ะเรามีที่เหลือ ลูกค้าใหม่ที่เข้ามามีสิทธินั่งได้ อย่าไปรังเกียจเค้า หรือหาว่าเค้าเสียมารยาท

6. โดยส่วนมากแล้วเจ้าของร้าน food court จะเป็นคนขายน้ำดื่ม ทิชชู บุหรี่เองดังนั้น รายได้หลักของเค้าคือการขายเครื่องดื่ม ดังนั้นเค้าจะไม่อนุญาติให้เราน้ำเครื่องดื่มจากภายนอกมาดื่ม และเป็นมารยาทที่จะต้องสั่งเครื่องดื่มเมื่อเข้ามาใช้บริการในร้านนี้

7. ถ้าเป็นร้านอินเดีย จะมีเคาท์เตอร์อาหารให้ตักเอง ลูกค้าสามารถเลือกได้ว่าจะทานอาหารอะไร และปริมาณมากน้อยเท่าที่ต้องการ แต่อย่าเหลือทิ้ง โดยทางร้านจะคิดเป็นอย่างๆ ไป เช่น ข้าวสวยราดแกงไก่+เนื้อทอด เค้าจะคิดค่าข้าวสวย RM1.5 แกงไก่ RM2.0 เนื้อทอด RM2.5 รวมกันเป็น RM6.00 เป็นต้น



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น