วันเสาร์ที่ 14 กันยายน พ.ศ. 2556

อาหารที่ต้องลองเมื่อเยือนมาเลเซีย

เมื่อพูดถึงอาหารที่เป็นเอกลักษณ์ และต้องกินให้ได้เมื่อมาประเทศนี้ หลายคนคงนึกถึง Nasi lemak และ ชาชัก แต่อย่าลืมไปว่าประเทศนี้จริงๆ ไม่ใช่ประเทศแขก หรือประเทศอิสลาม ที่มีแต่อาหารแขกเท่านั้น ประชากรที่นี้มีทั้ง คนมาเลย์ คนจีน คนอินเดีย จึงทำให้มีร้านอาหารหลากหลายแบบให้เลือกรับประทานทั้งร้านอาหารจีน ร้านอาหารอินเดีย และร้านอาหารมาเลย์ ดังนั้นผู้เขียนอยากจะแนะนำอาหารที่ต้ิองลองเมื่อมาถึง....จะได้ไม่อายเพื่อนเมื่อมาเยือนประเทศนี้

1.Nasi lemak (อาหารมาเลย์) คือ ข้าวหน้าน้ำพริก+ปลาแห้ง+ไข่ต้ม+ถั่วลิสง มักจะห่อใบตอง เป้นทรงปิรามิด เป็นอาหารด่วนของคนมาเลย์ มักจะกินกันตอนเช้า หรือ ยามว่าง....รสชาติใช้ได้ ออกหวานนิดๆ เผ็ดเล็กน้อย เหมือนข้าวคลุกน้ำพริกปลาย่างบ้านเรา ราคาประมาณ RM0.80-2.00


2.Curry Mie (อาหารจีน) คนจีนที่นี้มักจะกินกันเส้นบะหมี่ ก๋วยเตี๋ยวกันในยามเช้า อาหารจานนี้ถือว่าเป็นอาหารหลักยามเช้าของคนจีน มีทั้งแบบแห้ง (คลุกคลิก) และแบบน้ำข้น เป็นอาหารที่ผู้เขียนชอบมาก และกินทุกครั้งที่มาเยือน....Curry Mie จริงๆก็คือ บะหมี่ หรือ ก๋วยเตี๋ยว+น้ำซุปเครื่องแกงกะทิ หน้าตาดูเผ็ดร้อน สีแดง แต่รสชาติไม่ได้เผ็ดมาก เพราะใช้ผงกะหรี่ของจีนผสมกับกะทิ ส่วนมากแล้วมักมาเสริ์ฟกับไก่ต้มสับ ลูกชิ้นปลา เกี้ยวทอด บางที่จะมีหอยแครงลวกโรยไว้ข้างบนด้วย หากินได้ทุกเมืองที่มีคนจีนขาย ราคาประมาณ RM3.5-5.5


3.Fried Keow teaw (อาหารจีน) ผัดก๋วยเตี๋ยว หรือ ผัดซี้อิ้วบ้านเรา แต่จานนี้มีชื่อมาก และต้องลองถ้ามาเยือนเมืองปีนัง อาหารจานนี้มักใช้เส้นระหว่าง เส้นเล็ก กับ เส้นใหญ่บ้านเรา จะเรียกว่าเส้นเล็กแต่จะนุ่มเหมือนเส้นใหญ่ ทำการผัดกับซอสซีอิ้วดำ ใส่กุ้ง หอยแครงเป็นหลัก บางที่จะมีการใส่ซอสพริกไปด้วยทำให้รสชาติกลมกล่อมมากขึ้น เวลาเสริ์ฟจะวางบนใบตอง ทำให้มีกลิ่นหอม บางคนไม่ค่อยชอบเพราะผัดออกมาจะออกดำๆ ไม่น่ากิน แต่คนที่นี้ชอบให้มีกลิ่นไหม้นิดๆ สังเกตได้ว่า เวลาผัดคนผัดจะใช้ไฟแรงๆ ผัดเร็วๆ ราคาประมาณ RM3.5-6.00

4. ชาชัก (Teh Tarik) หรือชาใส่นม คล้ายๆกับชาชักทางใต้บ้านเรา แต่รสชาติจะไม่หวานมาก มีฟองบนชาที่เกิดจากการเทไปเทมา หรือเรียกว่า "Tarik" เป็นเครื่องดื่มของชาวมาเลเซียทั้งเช้า กลางวัน บ่าย เย็น ค่ำ ส่วนมากมักจะทานคู่กับขนมหวาน เค้ก ทาร์กไข่ โดยสามารถเลือกดื่มได้จากทั้งร้านคนอินเดีย และร้านคนมาเลย์ แต่ในความเห็นส่วนตัวของผู้เขียนเลือกดื่มที่ร้านคนอินเดียรสชาติจะเข้มข้นกว่า ราคาโดยประมาณ RM1.00 - 1.60

5.ข้าวแกงกะหรี่อินเดีย ไม่ต้องไปไกลถึงอินเดียก็หาทานอาหารอินเดียได้ง่ายที่ประเทศนี้ ร้านอาหารอินเดียมักจะบริการตลอด 24 ชั่วโมง คนท้องถิ่นมักเรียกร้านอาหารอินเดียว่า "Mama" ไม่ได้ออกเสียงว่า "มาม่า" แต่เรียกว่า "มามะ" โดยทั้วไปร้านนี้จะบริการข้าวราดแกงหลากหลายแกงกะหรี่มีทั้งแกงกะหรี่แดงเผ็ดร้อนจากเครื่องเทศนานาชนิด หรือแกงกะหรี่หวาน แต่ที่น่าสนใจที่อยากให้ลองคือ แกงกะหรี่ขาว หรือเรียกว่า Kuma รสชาติ และกลิ่นจะคล้ายๆ "ต้มข่าไก่" บ้านเรา...ร้านอาหารอินเดียส่วนมากแล้วจะเป็นแบบให้บริการตนเอง คือตักข้าวเอง ตัดอาหารราดบนจานเอง อยากกินมากน้อยแล้วแต่เราเอง เค้าจะคิดราคาอาหารเมื่อเราไปนั่งที่โต๊ะ โดยจะเขียนใส่กระดาษเล็กๆวางบนโต๊ะให้เราไปจ่ายเมื่อกินเสร็จ ราคาประมาณ RM5.50-6.50
6. Egg Tart เนื่องจากประเทศได้รับอิทธิพลจากประเทศฝั่งตะวันตก ทำใ้ห้ได้รับวัฒนธรรมการกินมาบ้าง โดย Egg Tart ก็ได้รับการถ่ายทอด และปรับปรุงจากคนจีนทำให้มีรสชาติที่อร่อย หอม กรอบ แต่อาจจะไม่ถูกปากคนไทยสักเท่าไรเนื่องจากว่าไม่หวานเท่า egg tart ของคนไทยทำ อย่างไรแล้วก็ลองพิจารณากินดูเป็นอาหารว่างยามบ่ายที่ดีคู่กับ teh tarik หรือ กาแฟเย็นสักแก้ว ราคาโดยประมาณ RM1.50-2.20









ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น