วันจันทร์ที่ 10 มีนาคม พ.ศ. 2557

วิธีปฏิบัติ และขั้นตอนเมื่อเกิดอุบัติเหตุรถชน

เหตุการณ์นี้คงไม่มีนักท่องเที่ยวท่านใดประสงค์จะให้เกิดระหว่างการท่องเที่ยวนะครับ  แต่อย่างไรผมก็ขอพูดถึงสักหน่อยเผื่อใครอาจจะดวงไมดี แล้วต้องประสบกับเหตุการณ์นี้จะได้พอมีความรู้ในการปฏิบัติตัว และรู้ถึงขั้นตอนการเคลมประกันภัย

ขอย้ำอีกครั้งนะครับว่าในการขับขี่รถในประเทศมาเลเซียถ้าเป็นไปได้ควรขับด้วยความระมัดระวังแม้นว่าท่านจะเป็นฝ่ายถูก หรือฝ่ายผิดก็หลีกเลี่ยงการชนกันดีกว่าครับ จะได้ไม่มีเรื่องมีราว ระยะเวลาในการเคลมประกันภัยอาจจะนานถึง 6-12 เดือน และเสียเวลามากครับ

สมมุติว่าท่านเกิดอุบัติเหตุทางรถยนต์ ไม่ว่าท่านจะชนเค้า หรือเค้ามาชนเราก็ตามต้องปฏิบัติตัวดังนี้ครับ เรื่องนี้บางทีคนมาเลเซียยังไม่ทราบเลยนะครับ เพราะไม่เคยเกิดอุบัติเหตุ

1. ถ่ายรูปอุบัติเหตุที่เกิดขึ้นไว้เพื่อเป็นหลักฐาน (ถ้าไม่มีใครได้รับบาดเจ็บนะครับ ถ้ามีเรียกรถพยาบาลก่อนนะครับ)
2. เตรียมเอกสารเกี่ยวกับรถยนต์ของเรา และ ใบขับขี่ของเรา
3. ไม่ต้องโทรหาประกันภัยนะครับ ไม่มีประโยชน์อะไร เพราะประเทศนี้ระบบการเคลมประกันภัยทางรถยนต์ไม่เหมือนบ้านเรานะครับ ประกันภัยจะรับเรื่องเคลมเมื่ิอได้รับจดหมายสรุปจากตำรวจและใบเสร็จจากการซ่อมรถจากอู่รถแล้วเท่านั้น เค้าถึงจะดำเนินเรื่องให้
4. ถ้ารถยนต์ของท่านเคลื่อนได้ นำรถยนต์ของท่านขับไปแจ้งความ ณ สถานีตำรวจที่ใกล้ที่สุด แต่ถ้าเป็นเมืองใหญ่ๆ จะต้องไปแจ้งที่หน่วยงานอุบัติเหตุ (ต้องสอบถามคนพื้นเมืองนะครับ)


ประเทศมาเลเซียมีกฏหมายว่า "เมื่อเกิดอุบัติเหตุ ท่านมีหน้าที่จะต้องเข้าแจ้งความที่สถานีตำรวจ ภายใน 24 ชั่วโมง ไม่ว่าท่านจะเป็นฝ่ายถูกหรือฝ่ายผิด" ถ้าท่านไปแจ้งความล่าช้า หรือละเว้นการแจ้งความ ท่านมีความผิดถึงขั้นติดคุกนะครับ ท่านไม่จำเป็นจะต้องไปแจ้งความพร้อมกับคู่กรณีครับ แยกกันไปก็ได้

5. ในการแจ้งความ ตำรวจจะให้ท่านเล่าถึงเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นไม่ว่าท่านเป็นฝ่ายถูกหรือฝ่ายผิด และทำการวาดภาพเหตุการณ์จำลอง ตำรวจจะนำคำแจ้งความของท่านไปเทียบกับคู่กรณีว่าตรงกันไหม ถ้าไม่ตรงกันก็จะตรวจสอบว่าใครโกหก อาจจะมีความผิดได้นะครับ อย่ามั่วนะครับ ถ้าท่านผิดประกันภัยก็จะจ่ายให้คู่กรณีอยู่ดี
6. ถ้าการให้ความตรงกันทั้งสองฝ่าย ตำรวจจะออกจดหมายรับรองการเกิดอุบัติเหตุให้ทั้งสองฝ่าย อาจจะใช้เวลาประมาณ 3-5 วันทำการ
7. ถ้าท่านเป็นฝ่ายถูก ให้ท่านนำรถยนต์ของท่านไปทำการซ่อมแซม ถ้าให้ดีซ่อมแซมที่อู่รถในประเทศมาเลเซียนะครับ ไม่อย่างนั้นทางประกันภัยของอีกฝ่าย อาจจะปฏิเสธการจ่ายเงินได้ หรือหาเรื่องตัดลดค่าซ่อมแซม
8. ที่อู่ซ่อมรถจะขอเอกสารประกันภัย จดหมายจากตำรวจ ใบขับขี่ เพื่อที่จะทำการตั้งเบิกกับบริษัทประกันภัยของคู่กรณีของท่านให้ แต่อย่างไรก็ตาม ท่านจะต้องเป็นผู้ชำระค่าซ่อมแซมรถยนต์ของท่านกับทางอู่ก่อน พูดง่ายๆจ่ายก่อนแล้วค่อยเคลมจากบริษัทประกันภัย แต่โดยทั่วไปแล้วนะครับ อู่ซ่อมรถจะทำการตั้งเบิกกับบริษัทประกันภัยในจำนวนเงินที่สูงกว่า เงินที่ท่านจ่ายจริงประมาณ 3 เท่าตัว เช่นซ่อมรถไป RM1,000 แต่เค้าจะตั้งเบิกไป RM3,000 หลังจากนั้นบริษัทประกันภัยจะตัดโน้นนี่ไปเรื่อย สุดท้ายแล้วท่านอาจจะกำไรนิดหน่อย หรือเท่าทุน แต่กว่าจะเคลมได้เงินอาจจะนานกว่า 6 เดือน หรือ 1 ปี ก็เป็นไปได้ครับ ยิ่งท่านอยู่ต่างประเทศความเป็นไปได้ในการได้เงินอาจจะน้อยไปอีกครับ เนื่องจากจะไม่มีคนตามเรื่องให้งัย

เป็นไงครับยุ่งยากไหม การเคลมประกันภัยในประเทศนี้ ผมถึงบอกแล้วว่าขับรถดีๆ พยายามหลีกเลี่ยงดีกว่าครับ ไม่เจ็บตัว เจ็บใจ เสียเงิน ซึ่งไม่รู้จะได้คืนไหม คิดๆแล้ว ประเทศไทยการประกันภัยดีกว่าเยอะ มาช่วยระหว่างอุบัติเหตุ ระหว่างซ่อมรถก็ไม่ต้องออกเงินไปก่อน สรุปช่วยผู้เอาประกันภัยเกือบทั้งหมดครับ

ขอให้สนุกสนานกับการเดินทางเที่ยวประเทศมาเลเซียนะครับ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น