วันอาทิตย์ที่ 15 กันยายน พ.ศ. 2556

อยากจะขับรถเข้าไปเที่ยวมาเลเซียต้องทำอย่างไร

สำหรับนักท่องเที่ยวบางท่านที่อยากจะขับรถเข้าไปเที่ยวประเทสมาเลเซียนั้นไม่ใช่เรื่องยากเลยครับ ถ้าท่านรู้ขั้นตอนการปฏิบัติ และจะได้ไม่โดนคนแถวด่านหลอกกินเงินฟรี หรือตำรวจทางหลวงมาเลย์หากิน รีดไถ่ได้ มีดังนี้ครับ

1. รถต้องอยู่ในสภาพพร้อมใช้ ไม่ควรเก่าเกินกว่า 10 ปี เพราะอาจจะเสียระหว่างทางในการท่องเที่ยว ค่าซ่อมรถที่โน้นค่าแพงนะครับ ค่าแรงชาร์จเยอะ

2. รถมีติดฟิล์มที่กระจกต้องไม่เกินกว่า 40% (แสงผ่านได้มากกว่า 60%) กระจกหน้าติดฟิล์มไม่เกิน 25% ของพื้นที่กระจก ตามกฏหมาย ซึ่งน่าจะเหมือนกับบ้านเรานะครับ

3. ถ้าเป็นไปได้เจ้าของรถควรจะเป็นผู้ขับขี่โดยตรง หรือเดินทางไปด้วย เพราะเอกสารจะไม่ยุ่งยาก

4. มีใบขับขี่ประเทศไทย รุ่นบัตรแข็ง (รุ่นใหม่) เพราะมีภาษาอังกฤษ และไม่หมดอายุ สำหรับท่านที่ยังใช้รุ่นกระดาษเคลือบพลาสติก น่าจะเป็นพวกอายุ 35+ปี ก็ไปเปลี่ยนเถอะครับจะได้ไม่ยุ่งยาก ที่จะต้องไปแปลเอกสารก่อน แต่ถ้าพวกที่ยังใช้บัตรกระดาษแข็ง ก็แค่เอาใบขับขี่ไปแปลที่ขนส่งในจังหวัดของท่านครับ จริงๆไปแปลที่ร้านไหนก็ได้ที่เค้ารับแปล แต่บางทีทางมาเลเซียเข้มงวดให้ต้องเป็นเอกสารแปลจากทางราชการเท่านั้นครับ

5. คู่มือประจำรถตัวจริง พร้อมใบแปลเอกสารจากกรมการขนส่งทางบก เมื่อก่อนอนุญาติให้แปลที่ไหนก็ได้ แต่เดี๋ยวนี้ต้องที่ขนส่งเท่านั้นนะครับ

6. ติดสติกเกอร์ป้ายทะเบียนรถใหม่ 2 แผ่น เพราะทะเบียนรถไทยมีตัวนำหน้าเป็นภาษาไทย ตำรวจมาเลย์อ่านไม่ออกครับ ก็เลยต้องมีการแปลเป็นภาษาอังกฤษ ดูการแปลได้จากใบแปลเอกสารจากขนส่งทางบกเท่านั้นนะครับ อย่าไปมั่วแปลเอาเอง เช่น "ชค 8000" เป็น "GC 8000" ไม่ใ่ช่ไปมั่ว เป็น "CK8000" ขนาดตัวอักษร 2" ที่เขียนมารู้สึกจะยุ่งยากไหมครับ  ผู้เขียนแนะนำขับรถไปแถวๆด่าน จะมีบริการร้านรับตัดสติกเกอร์เต็มไปหมดครับ ร้านเค้าจะรู้ขนาด สี ไซท์ แค่จ่าย 200 บาท กับอีก 15 นาทีก็เสร็จแล้วครับ

หลังจากเอกสารพร้อม รถพร้อม คนพร้อม ก็นำรถไปที่ด่านชายแดนไทย นำเอกสารหนังสือคู่มือรถ+ใบแปลเอกสาร+ใบขับขี่ตัวจริง+หนังสือเดินทางคนขับรถ ไปยื่นที่ตู้ศุลกาการเพื่อทำเอกสารนำรถออกนอกราชอาณาจักรไทย โดยปกติแล้วหนังสือจะมีอายุ 1 เดือนครับ

เมื่อเอกสารพร้อม ก็เดินทางข้ามแดนกันเลยครับ พอถึงด่านมาเลเซีย Pukit Kayu Hitam (ยกตัวอย่างดานสะเดา)จะมีป้อมคล้ายป้อมเก็บเงินทางด่วน ป้อมนั้นจะเป็นที่ประทับตราหนังสือเดินทางของบุคคลในรถเก๋ง รถกระบะ หลังจากผ่านไป 5 เมตรก็ต้องชำระค่าทางด่วนทันทีครับ รู้สึกว่าตอนนี้จะประมาณ RM3.20 สำหรับรถเก๋ง เตรียมเงินไว้เลยนะครับ

หลังจากนั้นขับออกไปอีก 10 เมตรก็จะเจอตำรวจขอสุ่มตรวจสัมภาระ ตอนนี้ให้ลดกระจกรถทั้งหมดลงเพื่อให้ตำรวจดูภายในรถ ด่านนี้ไม่ค่อยเรื่องมากอะไร หลังจากนั้นอีก 10 เมตรก็จะเป็นด่านของศุลกากรมาเลเซีย เพื่อตรวจดูสัมภาระต่างๆ ที่ต้องเสียภาษี หรือของผิดกฏหมายต่างๆ ถ้าท่านใดนำเหล้า เบียร์ บุหรี่เข้ามา และศุลกากรถามว่าอยู่ในมาเลเซียกี่วัน ให้ตอบว่า "ท่องเที่ยวประมาณ 3-5 วัน" เพราะศุลกาการจะไม่อนุญาตให้นำเข้าของดังกล่าวถ้าท่านอยุ่ในประเทศไม่เกิน 3 คืน

หลังจากผ่านด่านต่างๆแล้ว ขับรถออกไปอีก 100 เมตรจะพบตึกแถวชั้นเดียว และบ้าน 1 หลังทางขวามือ นั้นคือ กรมขนส่งทางบกมาเลเซีย หรือ JPJ ก่อนที่จะนำรถเข้ามาเลเซียอย่างถูกต้องตามกฏหมายประเทศนี้ ท่านจะต้องซื้อประกันชั้น 3 และลงทะเบียนที่ JPJ เพื่อให้ได้ป้ายกระดาษติดหน้ารถ สำหรับการตรวจสอบจากตำรวจทางหลวง เอกสารในการยื่นขอป้าย  ดังนี้
1.คู่มือรถฉบับแปล
2.ใบขับขี่ตัวจริง
3.ประกันชั้น 3(หาซื้อได้จากร้านค้าข้างๆ JPJ)
4.แบบฟอร์มที่กรอกพร้อมรายละเอียด

ผู้เขียนขอแนะนำให้เดินเข้าไปที่ร้านขายประกันภัย พร้อมซื้อประักันภัย แล้วให้ทางร้านเดินเอกสารเพื่อขอป้ายติดหน้ารถให้ อาจจะมีค่าบริการเพิ่มเติม อีกประมาณ RM50.00 ก็จ่ายไปเถอะไม่งั้นอาจจะยุ่งยาก เพราะทาง JPJ จะตรวจสภาพรถ ฟิล์ม ยิ่งถ้ารถอายุมากกว่า 10ปีจะผ่านการตรวจยาก

รถอายุมากกว่า 10 ปีจะเสียค่าประกันภัยชั้น 3 แพงกว่ารถใหม่

หลังจากปี 2013 ตำรวจทางหลวงเริ่มตรวจเข้มสำหรับรถต่างชาติที่เข้ามาในประเทศมาเลเซีย ดังนั้นควรยื่นขอป้ายจากกรมขนส่ง JPJ เวลาตำรวจเรียกตรวจก็แค่ยื่น เอกสารรถ เอกสารประกันภัย ป้ายวงกลม แค่นั้น ถ้าท่านไม่ทำผิดอะไรร้ายแรงก็คงไม่มีปัญหาครับ

4 ความคิดเห็น:

  1. บริการรับทำประกันรถไทยเข้ามาเลเซีย&สิงคโปร์
    รถยนต์ รถเก๋ง รถมอเตอร์ไซต์ รถบิ๊กไบค์
    รถติดไฟแนน ก็สามารถเดินทางได้
    ประกันมาเลเซีย
    ประกันสิงคโปร์
    ป้ายวงกลมมาเลเซีย ICP
    สติกเกอร์ หน้าหลัง
    บริการจัดส่ง ทั่วประเทศไทย เข้าได้ทุกด่าน
    บริการอำนวนความสะดวก ไม่ต้องเดินทางมาเราจัดทำเอกสารส่งกลับไปให้ถึงบ้านลูกค้า

    กุ๊ก 062-2988929 087-9675460
    line:kuktour
    ติดต่อสอบถามข้อมูลได้คับ
    ราคามิตรภาพ

    https://www.facebook.com/ThaicarinsurancetoMalaysiaandSingapore/

    ตอบลบ
  2. ขับรถไปเที่ยวมาเลย์ง่ายๆ สอบถามได้ค่ะ เอ๋/0815412087ค่ะ ไลน์ไอดี@thai-malay

    ตอบลบ
  3. สนใจจะขับรถไปเที่ยวมาเลย์เซีย..รถกระบะ4ประตูฟิลม์หน้า40..ส่วนอื่น60..จะทำได้ไม๊..ต้องใช้เอกสารอะไรบ้าง

    ตอบลบ
  4. บริการรับทำเอกสารรถไทยเข้ามาเลเซียค่ะ สอบถามเพิ่มเติม โทร.080-8619914 ไอดีไลน์ lanla007

    ตอบลบ